วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Ubuntu

Ubuntu



Ubuntu คืออะไร แนวคิดพื้นฐานของ Ubuntu คือผู้ใช้ไม่มีสิทธิ์รันเป็น root โดยตรง ต้องใช้คำสั่ง sudo ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์ของ root ดังนั้นในกรณีที่มันขึ้นมาให้กรอกพาสเวิร์ด นั่นหมายความว่า ให้กรอกพาสเวิร์ดของตัวเองที่ตั้งไว้ซ้ำอีกรอบ เพื่อจำลองตัวเป็น root ชั่วขณะ
Ubuntu ต่างจากลีนุกซ์ อย่างไร ไม่ต่างกัน Ubuntu นั่นก็คือ Linux ตัวหนึ่ง Ubuntu มีโปรแกรมสำเร็จรูปในตนเอง ถือเป็นระบบปฎิบัติการ ที่ทำหน้าที่คล้ายกับ Windows หรือ Mac
Ubuntu เหมือนหรือแตกต่างจาก Redhat อย่างไร ไม่ต่างกัน Red Hat เป็นดิสทริบิวชั่นที่ได้รับความนิยมสูง ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้ออกเวอร์ชันล่าสุด คือ Red Hat 7.2
มีเหตุผลมากมายที่ทำให้ Red Hat ได้รับความนิยมมากเช่นนี้ ทั้งนี้เนื่องมาจากมีผู้ใช้ลีนุกซ์เป็นจำนวนมากที่ใช้งาน Red Hat อยู่ ทำให้มีผู้ที่รู้เกี่ยวกับ Red Hat มากกว่าลีนุกซ์ค่ายอื่น ๆ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็สามารถขอคำปรึกษาจากผู้รู้ได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีหนังสือ ตำรา เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาอ้างอิงเป็นจำนวนมากกว่าลีนุกซ์ค่ายอื่น ช่วยให้ผู้ที่เริ่มต้นใหม่สามารถค้นคว้าหาข้อมูลได้ด้วยตนเอง
Ubuntu กับลีนุกซ์ทะเล มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มันก็เหมือนๆ กันแหละ โครงสร้าง คำสั่ง โปรแกรม เพราะ Ubuntu ก็พัฒนาจาก Debian Base โปรแกรมจึงสามารถรองรับกันได้ เพียงแต่ Debian ยุ่งยากกว่า ก็เลยไม่แนะนำ ศึกษาอันใหนก็ไม่ต่างกัน ลีนุกซ์ทะเลจะแก้ใขปัญหาภาษาไทยมาให้แล้ว ซึ่งต่างจาก Ubuntu เค้าจะเอาภาษาไทยจากลีนุกซ์ทะเลไปพัฒนาในรุ่นต่อๆ ไป
Ubuntu เหมาะจะนำมาเผยแพร่ให้กับนิสิตที่จะนำไปใช้หรือไม่ เหมาะ สม คุณครูและนักเรียน ควร ได้มีโอกาสทำความรู้จัก Ubuntu เพื่อพิจารณาเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ในการนำมาใช้ในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย


ความต้องการของระบบ
Ubuntu 8.04 รองรับการทำงาน บน CPU Intel x86 และ AMD64
CPU ขั้นต่ำ 300 MHz RAM 128 MB
พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ 500 MB สำหรับติดตั้งระบบพื้นฐาน 1 GB สำหรับติดตั้งระบบทั้งหมด

ดาวน์โหลด Ubuntu 8.04 Server
สามารถดาวน์โหลด Ubuntu Server ได้ที่ http://www.ubuntu.com/getubuntu/download ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาชื่อไฟล์ ubuntu-8.04.1-server-amd64.iso หรือ ubuntu-8.04.1-server-i386.iso นำไฟล์เหล่านี้มาเขียนลง CD ด้วยโปรแกรมเขียน CD เช่น Nero ด้วยเมนู Burn CD Image เมื่อได้แผ่นมาแล้วก็สามารถนำมาติดตั้งได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น